[IELTS Writing Task 1]-Hướng Dẫn Cách Làm Bài Pie- chart

Đăng bởi:  prosource  |  03/07/2016  |  Lượt xem: 0

Pie- chart là dạng biểu đồ hình tròn hoặc hình bánh được dùng để phân tích và so sánh ở mức độ tổng thể các catergories lại với nhau.

IELTS THƯ ĐẶNG - TRUNG TÂM LUYỆN THI IELTS HIỆU QUẢ, CHẤT LƯỢNG TẠI HÀ NỘI


 

Nằm trong chuỗi bài “ Hướng dẫn luyện thi IELTS” của IELTS Thư Đặng, hôm nay Prosource Việt Nam giới thiệu tới các bạn thí sinh đang học và luyện thi IELTS “ Cách viết dạng Pie- chart trong IELTS Writing Task 1”. Chúng ta cùng tìm hiểu cách làm nhé.

 

1.Pie- chart trong IELTS Writing Task 1 là gì?

Pie- chart là dạng biểu đồ hình tròn hoặc hình bánh được dùng để phân tích và so sánh ở mức độ tổng thể các catergories lại với nhau. Mỗi catergory được thể hiện ở mỗi phần khác nhau với một màu riêng biệt.

( Mỗi phần catergory được biểu diễn con số dưới dạng phần trăm-%)

 

2. Cấu trúc bài viết IELTS Writing Task 1- Pie chart

Bố cục bài viết dạng Pie- chart cũng giống bố cục các dạng bài khác trong IELTS Writing Task 1 bao gồm 4 phần:

 

*Mở bài: Paraphrase lại đề bài ( 1 câu).

 

* Tổng quan: Tóm lại sơ lược nội dung chính của pie-chart ( sự giống nhau, khác nhau,… và không nêu số liệu cụ thể.) ( 1-2 câu)

 

* Thân bài:  Chia 2 đoạn đều nhau

+ Detail 1 ( mỗi đoạn khoảng 5 câu)

+ Detail 2 ( mỗi đoạn khoảng 5 câu).

 

Trong đề thi IELTS Writing Task 1, chúng ta có thể bắt gặp một số dạng pie- chart sau:

+ Dạng biểu đồ có 1 chart

+ Dạng biểu đồ 2 charts

        

 

 

+ Dạng biểu đồ có nhiều hơn 2 charts

Dạng biểu đồ pie- chart trong IELTS Writing Task 1 kiểm tra về:

  • Miêu tả khách quan các thông tin chính trong biểu đổ ( selecting main features).
  • So sánh giữa các catergories ( các hạng mục) trong biểu đồ.
  • Sử dụng ngôn ngữ mô tả phù hợp đối với dạng bài IELTS pie chart ( thưởng ở dạng bài này chúng tả phải sử dụng ngôn ngữ dạng phần trăm để miêu tả).
  •  
  • 3. Hướng dẫn cách phân tích và làm bài IELTS Writing Task 1- Pie chart

Việc đầu tiên và quan trọng nhất trước khi thí sinh bắt tay vào làm bài chính là phân tích biểu đồ để tìm ra những điểm chính hay những nhóm thông tin tương đồng,… để đưa vào bài viết của mình.

Việc đọc kỹ yêu cầu của để bài sẽ giúp bạn định hướng được cách tổ chức ý và tìm thông tin trong bài.

Thường dạng bài này câu hỏi yêu cầu thí sinh phải “Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant”

Nghiên cứu kỹ các thông tin có trong bài sẽ giúp thí sinh áp dụng trong phần mở bài như:

+ Mốc thời gian ở biểu đồ là gì?  Quá khứ, hiện tại hay tương lai…Dựa vào mốc thời gian sẽ giúp thí sinh tránh được những sai lầm cơ bản trong việc sử dụng đúng thời thì của bài.

+ Địa điểm của biểu đồ: thành phố, đất nước,….

+ Đơn vị đo lường: số phần trăm(%), tuổi, số….

 

Lưu ý: Nghiên cứu thật kỹ các thông tin sau của biểu đồ:

  • - Catergory có giá trị lớn nhất
  • - Catergory có giá trị nhỏ nhất
  • - Catergory nào có giá trị tăng lên ( khi so sánh từ 2 biểu đồ pie- chart trở lên)
  • - Catergory nào có giá trị giảm dần
  • - Catergory không xuất hiện ở biểu đồ kia và ngược lại 
  • - Catergory có giá trị không đổi
  • - Nhóm Catergories có giá trị tương đồng và ngoại lệ
  • - Xu hướng chung nổi bật
  •  
  • Phân tích ví dụ dưới đây:

    The following pie charts show the results of a survey into the most popular leisure activities in the United States of America in 1999 and 2009.

    Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.

  •      

     

    Ở bài hướng dẫn cách làm dạng pie chart trong IELTS Writing Task 1 này, chúng ta sẽ cùng phân tích từng bước trong việc giải quyết và tìm ra những điểm chính, lựa chọn những thông tin support và sau đó sẽ là cấu trúc viết của bài IELTS Writing Pie chart.

  •  

     

    Bước 1: Nhìn bức tranh tổng thể

    Bước đầu tiên là xác định điểm chính của 2 biểu đồ bánh trên.

  • Có bao nhiêu hoạt động( activities) được đưa ra? – Có 8 hoạt động/ mỗi năm
  • Có bao nhiêu hoạt động giống nhau? – có 7/8 hoạt động giống nhau.
  • Có bất kỳ sự thay đổi nào điển hình giữa 2 năm? – nhìn vào màu sắc của biểu đồ - Có một số sự khác biệt phổ biến giữa 2 năm.
  • Sau khi đã xác định những điểm trên, tất cả những gì chúng ta cần làm là hãy gom chúng lại trong phần mô tả ngắn ngọn  yêu cầu của đề bài:

    “These two pie charts show the changes in popularity of different leisure activities in the United States of America between 1999 and 2009. We can see that the most popular leisure activities were almost the same in both periods, but there were a number of differences in popularity between the various activities.”


    Bước 2: Chọn thông tin cụ thể ( chi tiết)

    Hai biểu đồ có tổng cộng 16 con số biểu hiện khác nhau ( rất nhiều thông tin). Nhiệm vụ của thí sinh là phải lựa chọn và tóm lược lại những thông tin cụ thể quan trọng nhất ( bao gồm nêu ra tất cả các hoạt động, những không phải nêu ra tất cả các con số). Để làm được điều này, hãy cố gắng tìm những điểm sau:

  • Giá trị cao nhất
  • Giá trị thấp nhất
  • Những thông số này rất quan trọng cần phải có trong bài, thí sinh cũng cần phải tìm kiếm sự thay đổi giữa 2 biểu đồ, sau đó cần phải so sánh chúng với nhau.

  • Catergories nào tăng?
  • Catergories nào giảm?
  • Catergories không thay đổi?  
  • Catergories mới?
  • Chúng ta có thông tin sau:

  • Walking là hoạt động phố biến nhất ở cả 2 năm.
  • Yoga thì biến mất và Weightlifting mới xuất hiện.
  • Swimming tăng gấp đôi
  • Areobics, jogging và cycling đều giảm
  • Soccer và Camping không thay đổi nhiều.
  •  
  • Bước 3: Tổ chức ý cho bài viết

    Tổ chức ý còn tùy thuộc vào yêu cầu của để bài, nhưng thí sinh đặc biệt cần quan tâm đến 2 đoạn nội dung. Khi bạn viết đoạn văn, bạn cần phải lưu ý 3 điểm quan trọng sau:

  • Nhấn mạnh  những điểm chính ( chúng sẽ được xuất hiện đầu tiên).
  • Nhóm những thông tin giống nhau ( tương đồng).
  • Tìm một cấu trúc hợp lý để trình bày các điểm.
  • Từ đó, chúng ta có cấu trúc sau:
  • Đoạn 1:
  • + Walking chiếm phần nhiều nhất trong cả 2 năm.

    + Weightlifting mới và Yoga thì biến mất ở năm sau.

    It is clear that walking was the most popular activity in both 1999 and 2009 with around 30% of Americans saying that they preferred it. Also, yoga was no longer among the preferred activities in 2009, but weightlifting was chosen by 10% of people.”

    Đoạn 2:

  • Các hoạt động khác phổ biến trong năm 2009 : soccer và swimming đầu tiên, jogging và aerobics cuối cùng.
  • Lưu ý những sự thay đổi lớn nhất : cycling, jogging và aerobics giảm nhiều; swimming thì tăng nhiều.
  • The second most popular activity was soccer at just under 20% in both years, a figure that was matched by swimming in 2009, having almost doubled in popularity over the previous decade. Most of the other activities became less popular over the same period of time, with cycling, jogging and aerobics all falling by at least a half to under 10%. The one exception to this trend was camping which stayed almost unchanged at around 9%.”

     

    Chú ý:  Cũng giống như các dạng câu hỏi khác, Pie – chart có nhiều cách khác để viết. Thí sinh có thể tham khảo cách viết sau:

    *Viết theo các điểm tương đồng giữa 2 nước, 2 items chính: Ví dụ: đoạn detail 1 viết về các giá trị cùng tăng theo thời gian, đoạn detail 2 viết về các giá trị cùng giảm theo thời gian.

    *Miêu tả các catergories ở từng mốc thời gian cụ thể: Ví dụ : đoạn detail 1 viết về năm 1999 và đoạn còn lại viết về năm 2009.

    ( Thí sinh cần phải lồng cấu trúc so sánh, đối lập khi mô tả các catergories trong bài).

     

    Bước 4: Sử dụng từ vựng phù hợp trong IELTS Writing Pie –chart

    Bước này rất quan trọng và chiếm khá nhiều thời gian của thí sinh trong việc học IELTS. Để hiểu cụ thể hơn, các bạn có thể tham khảo ví dụ mẫu dưới đây.

    Các bạn đừng lo lắng vì sau khi phân tích ví dụ này các bạn sẽ thấy đơn hơn giản.

    Ví dụ:

    Từ vựng IELTS Writing Task 1- Pie chart cần lưu ý:

  •  

  • These two pie charts show the changes in popularity of different leisure activities in the United States of America between 1999 and 2009We can see that the most popular leisure activities were almost the same in both periods, but there were a number of differences in popularity between the various activities.

  •  

    It is clear that walking was the most popular activity in both 1999 and 2009, with around 30% of Americans saying that they preferred it. Also, yoga was no longer among the preferred activities in 2009, butweightlifting was chosen by 10% of people.

     

    The second most popular activity was soccer at just under 20% in both years, a figure that was matched by swimming in 2009, having almost doubled in popularity over the previous decade. Most of the other activities became less popular over the same period of time, with cycling, jogging and aerobics all falling by at least a half to under 10%. The one exception to this trend was camping which stayed almost unchanged at around 9%.

  •  

    - “These two pie charts show“: là cụm từ thường dùng trong mô tả chart/ graph

    -  “We can see that“: cụm từ bắt đầu cho một ý chính

     - “It is clear that“: dùng để xác định một điểm chính

    -  “popular/popularity/preferred“:  sử dụng đa dạng dạng từ để tránh gây nhàm chán và tránh lỗi lặp từ trong bài. popular = popularity/ Prefferred = to express a preference = favourite

    -  “1999/2009“: có thể thay thế bằng những cụmn từ chỉ thời gian như:  “between 1999 and 2009“,  “in both periods“,  “in both years“, “over the previous decade“, “over the same period of time“.

  • -  “a number of“: là một cụm từ đơn giản những hiệu quả trong IELTS Writing Task 1. Thí sinh cần tránh sử dụng cụm từ như” lots of”/ “ a lot of” trong bài viết IELTS Task 1.

  • - “various“: một từ hay và tiến bộ hơn cho “ different”

  • -  “exception to a trend“: Sử dụng cụm từ này khi thí sinh cần phải nói về những gì không theo cấu trúc bình thường.

  • -  “around 30%“: được sử dụng thay thế “ about”

  • - “a figure that was matched by“:

  • - “at just under 20%“: cụm từ này là lựa chọn tốt hơn khi bạnn sử dụng “ this is very much better than 18%”.

  • -  “having almost doubled“: “ half” , “ double”.

  • -  “all falling by at least a half to under 10%“: = “at least”

  • - “which stayed almost unchanged at around 9%“: cụm từ này sử dụng hay hơn “ did not change”

 

Ngôn ngữ, cấu trúc câu sử dụng trong IELTS Writing Task 1- Pie chart

*Cụm từ và động từ miêu tả: represent, occupy, constitute, account for or make up đứng trước các phần trăm hay con số

* Đa dạng cách sử dụng từ ngữ trong IELTS Writing -Pie chart
“the proportion of…” or “the percentage of…”
A large number of people
over a quarter of people
a small minority
around 10%
A significant number of people
less than a fifth
almost a quarter of
just over half of
most Australian (59.1%) fell into

  •  

    *Thay đổi phần trăm thành phần hoặc tỉ lệ​
     

     

     

    *Nếu các số phần trăm không chính xác như bảng trên, chúng ta có thể miêu tả như sau​

     

     

    *Một số mẫu cấu trúc câu thường dùng để viết trong IELTS Writing Task 1
     

     

    Lưu ý: Thí sinh học IELTS có thể sử dụng từ vựng trên cho các dạng như bar chart, table.

  •  

     

    Bài “ Hướng dẫn cách làm bài IELTS Writing –Pie chart” đã được mình tổng hợp khá đầy đủ từ kinh nghiệm của bản thân, từ những website của những bậc thầy IELTS nổi tiếng trên thế giới như : IELTS Simon, IELTS buddly,dcielts,…

    Hi vọng với những thông tin bài học này sẽ giúp các bạn thí sinh học và luyện thi IELTS hiệu quả hơn .

  •  

     

    Ngoài những bài “ Hướng dẫn cách làm bài IELTS” hay “ Tổng hợp đề thi IELTS mới nhất”,…., nếu các bạn muốn học kỹ và hiệu quả hơn với mô hình lớp học ít người ( chỉ 6 học viên/lớp), học phí khóa học thấp các bạn có thể đăng ký khóa học trực tiếp với IELTS Thư Đặng thông qua website:  http://prosource.edu.vn

    Hoặc có thể gọi điện thoại trực tiếp qua hotline: 0904.987.865 để được tư vấn chiến thuật luyện thi IELTS Miễn phí nhé.

    Chúc các bạn học và thi tốt!

  • IELTS Thư Đặng 

    ----------------------------------

     

    Để được tư vấn miễn phí, xin vui lòng:

  •  

     

    TRUNG TÂM ANH NGỮ PROSOURCE 

       Số 53, ngõ 159 Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội

      (04).66803010

      0989 885 621/ 0904 987 865

      prosource.education@gmail.com

      http://prosource.edu.vn

     

     

  •  

  •